Blog là gì? Hướng dẫn tạo blog miễn phí

Việc xây dựng blog cá nhân, chia sẻ về nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc sống đang là một việc khá thịnh hành trong cuộc sống hiện nay. Nếu bạn chưa biết blog là gì? Và cách tạo blog ra sao thì bài viết dưới đây MAYTECH sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên và hướng dẫn cách tạo blog cá nhân một cách chi tiết nhất.

Blog là gì?

Blog là một trang web thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. Người viết blog (còn gọi là blogger) có thể là cá nhân hoặc một nhóm nhỏ, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích. Ngày nay blog đang dần trở thanh công cụ kiếm tiền đối với mọi người.

Lịch sử phát triển của blog

Blog là một thuật ngữ được hình thành từ viết tắt của “weblog”.  Lịch sử phát triển của blog được chia thành các giai đoạn sau:

  • Thập niên 1990: Weblog được xem là một dạng bản tin trên web. Đa phần là các chủ đề liên quan tới tin tức hàng ngày hoặc các sự hiện đại.
  • Thập niên 2000: Blog dần trở nên phổ biến hơn khi các nền tảng Blogger và WordPress đời. Người dùng có thể tạo ra Blog riêng cho mình và viết những chủ đề mà mình yêu thích. Nhiều người coi Blog là nơi để có thể chia sẻ quan điểm và ý kiến cá nhân của mình.
  • Thập niên 2010: Khi mạng xã hội ngày càng phát triển, blog không còn được xem là phương tiện truyền thông chính thống mà trở thành một phương tiện truyền thông cho cá nhân và doanh nghiệp. Các đơn vị sử dụng blog để tạo ra nội dung và tương tác với khách hàng của họ.
  • Đến nay, blog đã trở thành một phương tiện truyền thông trực tuyến phổ biến, cung cấp những thông tin hữu ích dành cho người dùng. Từ việc chia sẻ ý kiến, tạo nội dung quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp.

Những lợi ích mà blog mang lại

Blog mang đến rất nhiều lợi ích cho các cá nhân và doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là những lợi ích tiêu biểu nhất để bạn có thể hiểu rõ hơn về chúng:

  • chia sẻ thông tin và kinh nghiệm của bạn với mọi người
  • Tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm
  • Kiếm tiền thụ động
  • Hỗ trợ kinh doanh
  • Học tập và phát triển bản thân
  • Xây dựng hình ảnh trực tuyến

Các Loại blog

Có rất nhiều loại blog khác nhau trên internet. Một số loại blog phổ biến bao gồm:

  • Blog cá nhân: là loại blog được viết bởi cá nhân về cuộc sống của họ, sở thích và kinh nghiệm.
  • Blog chuyên môn: là loại blog được viết bởi các chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định, như y tế, thể thao hoặc công nghệ.
  • Blog tin tức: là loại blog cập nhật tin tức mới nhất về một chủ đề nhất định.
  • Blog thương mại điện tử: là loại blog được sử dụng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty.

Cấu trúc của một trang blog

Cấu trúc của một bài blog bao gồm các mục sau:

  • Header (Đầu trang): chứa tên cá nhân, logo và menu, hoặc thanh điều hướng, ảnh bìa…
  • Homepage (Trang chủ): là giao diện chính của blog và hiển thị bài đăng bạn đã ghim hoặc những bài đăng mới nhất.
  • Main Content (Nội dung chính): hiển thị nội dung của mỗi bài blog
  • Sidebar (cột nội dung trái hoặc phải nội dung chính): hiển thị những thông tin như: tìm kiếm, bài viết mới nhất, chuyên mục, tag, mạng xã hội,…
  • Footer (Chân trang): là phần cuối cùng của trang, bao gồm: thông tin liên hệ, địa chỉ, tài khoản liên kết mạng xã hội, chính sách bảo mật.

Một số nền tảng tạo blog miễn phí 

Ngày nay có rất nhiều nền tảng blog miễn phí có sẵn, mỗi nền tảng đều có các tính năng và lợi ích riêng. Những nền tảng tạo blog miễn phí được nhiều người sử dụng nhất bao gồm:

  • WordPress

WordPress là nền tảng viết blog phổ biến nhất trên thế giới. Nó là mã nguồn mở, có nghĩa là nó được sử dụng và sửa đổi miễn phí. WordPress cũng rất dễ tùy chỉnh, với hàng nghìn chủ đề và plugin có sẵn. Tuy nhiên, WordPress.org có thể hơi khó cài đặt và sử dụng, đặc biệt đối với người mới bắt đầu.

  • Blogspot (Blogger)

Có thể nói, Blogspot là nền tảng tạo Blog của Google phổ biến và lâu đời nhất. Hiện nay, nó có tên gọi mới là Blogger.com, cho phép khởi tạo các trang Blog miễn phí. 

Bạn chỉ cần có Gmail là có thể tạo trang blog cá nhân nhanh chóng. Tuy nhiên, bản thân cũng cần phải biết một ít về Code. Vấn đề này không còn là trở ngại, ngược lại thu hút rất nhiều người tham gia.

  • Wix

Wix là một công cụ xây dựng trang web cũng cung cấp nền tảng viết blog miễn phí. Wix rất dễ sử dụng và có trình chỉnh sửa kéo và thả. Nó cũng cung cấp nhiều mẫu và tính năng, bao gồm khả năng tạo một cửa hàng online. Tuy nhiên, gói miễn phí của Wix rất hạn chế về dung lượng lưu trữ và băng thông.

  • Squarespace

Squarespace là nền tảng phù hợp cho cả blog cá nhân và doanh nghiệp. Những người mới bắt đầu đều có thể sử dụng dễ dàng trang web này một cách đơn giản. Đặc biệt, tại đây có những mẫu thiết kế cực kỳ ấn tượng và đẹp mắt mang đến cho bạn mẫu blog riêng biệt cho bản thân.

  • Tumblr

Tumblr là một nền tảng viết blog được biết đến với cộng đồng sáng tạo. Tumblr cung cấp nhiều tính năng, bao gồm khả năng đăng văn bản, hình ảnh, video và âm thanh. Tuy nhiên, Tumblr có thể hơi quá sức đối với người mới bắt đầu và nó không phù hợp để viết blog chuyên nghiệp như các nền tảng khác.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo blog miễn phí

Chi tiết 5 bước cơ bản để tạo 1 blog miễn phí

Bước 1: lựa chọn nền tảng tạo blog phù hợp

Có rất nhiều nền tảng viết blog khác nhau, miễn phí và trả phí. Mỗi nền tảng đều có điểm mạnh và yếu riêng vì vậy điều quan trọng là chọn một nền tảng phù hợp với nhu cầu sử dụng của trang blog

Bước 2: lựa chọn và đăng ký tên miền (domain)

Tên miền của bạn là địa chỉ blog của bạn trên internet. Một tên miền hấp dẫn sẽ khiến mọi người dễ ghi nhớ trước khi gõ lên trình duyệt. Trang blog của bạn có thuận lợi khởi đầu hay không phụ thuộc và điều này rất lớn.

Bước 3: chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting)

Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ là công ty lưu trữ các tệp blog của bạn và cung cấp chúng cho khách truy cập. Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

Bước 4: thiết kế trang blog 

Hãy truy cập vào trang web của nền tảng bạn đã chọn và đăng ký tài khoản mới. Thường thì bạn sẽ cần cung cấp một địa chỉ email và tạo mật khẩu. Sau khi đã xong các bước tạo tài khoản, bạn có thể bắt đầu thiết kế blog của mình.

Tại giao diện chính, bạn có thể cấu trúc Blog thành các chuyên mục giống kiểu Menu. Ở phần viết bài, Blogger có thể lựa chọn các chuyên mục nhằm  phân loại bài viết,  tag, categories,…

Bước 5: Đăng bài viết

Để bắt tay vào thực hiện, bạn vào Menu chọn mục Tin tức. Sau đó, chọn thư mục “Viết bài mới” để tiến hành viết nội dung cho bolg. Đừng quên cập nhật blog của mình thường xuyên để không bị độc giả “lãng quên” nhé!

Với các bước tạo blog miễn phí trên, bạn đã sở hữu ngay cho mình một kênh thông tin, quảng cáo hữu ích. Để mọi việc đơn giản hơn bạn có thể liên hệ với Thiết kế website MAYTECH, chúng tôi sẽ hỗ trợ và hoàn thành mọi công việc nhanh chóng cho bạn.